วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

ขอบคุณชีวิตที่ยุ่งยาก ตอนที่ ๖ - ที่สุดแห่งความเฮง

391674379ว่าไว้ถึงวรยุทธ์ที่สาม บ่อเกิดความเฮงในการทำธุรกิจ ถ้าใครได้เรียนบริหารธุรกิจมา จักพอทราบ ครับว่า ธุรกิจนั้นมี ๔ ประเภท ได้แก่

๑. ธุรกิจ ประเภท High risk, high return เสี่ยงสูง, ผลตอบแทนสูง ได้แก่ ธุรกิจที่ใช้เงินลงทุนสูงมาก มีความเสียงสูงมาก แล้วก็ได้ผลตอบแทนสูงมากเช่นกัน เช่น ธุรกิจการปล่อยสินเชื่อนอกระบบ (ได้ข่าวว่า ขนาดเอาโฉนดไปค้ำประกัน อัตราดอกเบี้ย ยังร้อยละสองต่อเดือนทีเดียว) ธุรกิจขุดเจาะน้ำมัน ธุรกิจอุปกรณ์ไฮเทค ดาวเทียมสื่อสาร เป็นต้น

๒. ธุรกิจ ประเภท High risk, low return เสี่ยงสูง, ผลตอบแทนต่ำ (มีด้วยเหรอฟระ) ได้แก่ ธุรกิจขายเครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ ธุรกิจสัมปทานระยะยาว เป็นต้น

๓. ธุรกิจ ประเภท Low risk, high return เสี่ยงต่ำ, ผลตอบแทนสูง เป็นธุรกิจสุดปรารถนาของนักลงทุนเลยเชียวหล่ะ ได้แก่ ธุรกิจประกันภัย สินค้า MLM ขายตรง นายหน้า เป็นต้น

๔. ธุรกิจ ประเภท Low risk, low return เสี่ยงต่ำ, ผลตอบแทนต่ำ แม้ไม่ค่อยน่าสนใจนัก แต่มีไว้ไม่เสียหลาย ครับ เช่น การฝากเงินกินดอกเบี้ยธนาคาร, ซื้อพันธบัตรรัฐบาล, ขายแรงงาน เป็นต้น

ซึ่งเวลาเรียนหน่ะ มันง่าย ครับ เป็นเรื่องคอมม่อนเซ้นส์ แต่พอจักลงมือทำจริง บางทีก็เสล่อไปเลือกธุรกิจประเภท เสี่ยงสูง ผลตอบแทนต่ำ มาทำ ด้วยความชอบส่วนบุคคล หรือเห็นเขาแห่แหนไปทำตาม ๆ กัน

ยังมีเหลือวิทยายุทธ์สุดเฮงส่งท้าย อีก ๑ กระบวนท่า ครับ ได้แก่

"ผู้มีปัญญา พึงทำเกาะ (ที่พึ่ง) ที่ห้วงน้ำท่วมทับไม่ได้

ด้วยความหมั่น ด้วยความไม่ประมาท

ด้วยความระวัง และด้วยความฝึก"

ความเฮงกระบวนท่านี้ นักธุรกิจที่ล้มเหลวหลายท่าน มักลืมไป ครับ อะไรคือเกาะ ที่น้ำท่วมไม่ถึง ครับ? ในทางธุรกิจ ก็คือ ทางหนีทีไล่ แผนสำรอง หรือ แผน B ในปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ก็กล่าวไว้ ครับ มันคือภูมิคุ้มกัน หรือ กันชน ครับ

กันชนทางเศรษฐกิจ คือ อะไร ครับ ง่าย ๆ เลย ก็คือ เงินเก็บนั่นแล มีเงินแสน มิใช่เอาไปลงทุนทั้งแสน หรือไปกู้เพิ่มมาอีก นั่นเป็นความเสี่ยงสุดเหวี่ยง ยกเว้นว่า เป็นโอกาสทางธุรกิจที่ท่านมั่นใจสุดลิ่ม ทิ่มประตู

แต่ระวังนะ ครับ พวกมั่นใจสุดลิ่ม บางทีลิ่มก็กลับมาทิ่มประตูหลังตัวเองตายเสียก็เยอะ ทางที่ดี เพลย์เซฟดีกว่า ครับ มีแสนก็ลงสักห้าหมื่น อีกห้าหมื่นเป็นกันชน เป็นเกาะที่น้ำท่วมไม่ถึง เผื่ออะไร ๆ ไม่ได้เป็นไปอย่างที่คาด

ความหมายแท้จริง ของเกาะที่น้ำท่วมไม่ถึง มิได้หมายเพียงแค่กันชนเท่านั้น มันหมายถึงอิสระทางการเงิน หรือ การเกษียณตัวเอง พร้อมกับแผนการเงินที่ท่านจักไม่ต้องกังวลอีกเลยชั่วชีวิต

มีด้วยเรอะ? ไอ้อิสระทางการเงิน หรือการเกษียณตัวเองก่อนกำหนดอย่างว่า ฟังดูเหมือนมีแต่ในทฤษฎี ตำราเรียน หรือในห้องดับจิตของสินค้าเอ็มแอลเอ็ม แทบทุกประเภท

มันเป็นสิ่งที่หาไม่ได้โดยง่ายหน่ะซี ท่านถึงให้ข้อปฏิบัติมาถึง ๔ ข้อ จำไว้เลย อิสระทางการเงิน มิได้มาจากการหาขาเพิ่มเพียง ๒ ขา ให้มาสมัครสมาชิก ไม่ต้องขายสินค้าใด ๆ แบบระบบไบนารี่ หรือการลงทุนซื้อเครื่องสำอางราคาเป็นหมื่น ทั้งที่ชีวิตนี้ ไม่เคยคิดจักซื้อมาใช้ แต่ควักกระเป๋าจ่าย เพียงเพราะคำลวงโลกว่า "นี่คือการลงทุน ที่คุ้มที่สุดในโลก" หรือ "นี่คือการลงทุน เพื่ออิสระทางการเงินอย่างแท้จริง" หรือ "... ดูคนนั้น คนนี้ สิ เขาคือผู้ที่ทำสำเร็จแล้ว ในองค์กรขายสินค้าเอ็มแอลเอ็มของเรา" นั่นมันคำไว้อาลัยให้เหยื่ออันโอชะ ที่กำลังวิ่งเข้ามาชนปังตอต่างหาก

อิสระทางการเงิน มาจาก

๑. ความหมั่น การทำงานอย่างหนัก หรือ ความขยัน

๒. ความไม่ประมาท

๓. ความระแวดระวัง คิดทบทวนอย่างถ้วนถี่ และ

๔. ด้วยการฝึกฝนในการงานนั้น จนชำนิชำนาญ

ท่านไม่เคยบอกสักนิดว่า อิสระทางการเงิน มาจากการทำงานเล็กน้อย ลงทุนนิดหน่อย แล้วก็นอนตีพุง ขึ้นอืดอยู่บ้าน รอให้เงินทำงาน อันนั้นมันปลายทางแล้ว ครับ

ท่านใช้คำว่า "ผู้มีปัญญา" นะ ครับ จึงจักมองเห็นว่า ๔ สิ่งข้างต้น เป็นที่มาของอิสระทางการเงิน หรือเกาะอันน้ำท่วมทับไม่ได้ มหัศจรรย์ไหม ครับ ลายแทงขุมทรัพย์ "ลอร์ดบุดด้า โค้ด" นั้นมีอายุกว่าสองพันห้าร้อยปี แต่ยังใช้ได้จนถึงปัจจุบัน

ความหมายอีกอย่างของ "เกาะมหาสมบัติ" อันน้ำท่วมไม่ถึง ก็คือ สถานที่อันพ้นโลก พ้นจากทุกข์ของโลก จักเข้าถึงได้ด้วย ๔ สิ่งนี้เหมือนกัน ได้แก่

๑. ความหมั่น ก็คือ ความเพียร ดังบาลีว่า วิริเยนะ ทุกขะวิมัจเจติ คนเราจักล่วงทุกข์ได้ด้วยความเพียร

๒. ความไม่ประมาท ก็คือ การมีสติสัมปชัญญะ

๓. ความระวัง ก็คือ อินทรียสังวรศีล หรือ การสำรวมกายวาจาใจ และ

๔. ความฝึก ก็คือ ฝึกฝนอินทรีย์ให้แก่กล้า ฝึกฝนจิตใจให้เข้มแข็ง สามารถเอาชนะกิเลสได้

ถ้าท่านมีหลักปฏิบัติในชีวิต ครบทั้ง ๔ ประการ ปัจจัยทุกอย่างบริบูรณ์ ไม่ว่า ความเฮงทางโลก คือ เป็นอิสระพ้นจากความกังวลเรื่องการเงิน หรือความเฮงทางธรรม พ้นจากโอฆะ ถึงเกาะพระนิพพาน อันน้ำกิเลสท่วมไม่ถึง ก็อยู่แค่เอื้อม ครับ

และการถอดรหัสความเฮงทั้งหมดนี้ คงเป็นไปไม่ได้เลย หากข้าพเจ้า มิได้พบความยุ่งยากในชีวิต อันพาให้ข้าพเจ้า มาพบคัมภีร์ลึกลับเล่มนี้ ถ้าท่านเป็นคนหนึ่ง ที่ชีวิตกำลังยุ่งยากสับสน บางทีท่านอาจจะกำลังก้าวมาพบคัมภีร์ลึกลับที่ซ่อนลายแทงอริยทรัพย์เล่มนี้ เช่นเดียวกับข้าพเจ้าในอดีต ก็เป็นได้ อย่าเพิ่งท้อถอยกับชีวิต ครับ

ขอบคุณชีวิตที่ยุ่งยากเหลือเกิน ครับ

จบการถอดรหัส ลอร์ดบุดด้า โค้ด ความเฮงศาสตร์ อย่างสมบูรณ์ ฯ by Dhammasarokikku

 
Design by Wordpress Templates | Bloggerized by Free Blogger Templates | Web Hosting Comparisons