วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2562

บทแผ่เมตตา ๒

บทแผ่เมตตา


พุทโธ ธัมโม สังโฆ   พุทโธ ธัมโม สังโฆ   พุทโธ ธัมโม สังโฆ
ขออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่สรรพสัตว์ทั้งหลายทั้งปวง ที่เป็นเพื่อนทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น ไม่ว่าจะอยู่ภพภูมิใด ไม่ว่าจะอยู่ โลกธาตุใด ไม่ว่าจะอยู่ใกล้หรือไกลเพียงใด ทุกทิศทุกทาง ไม่มีที่สุดไม่มี ประมาณ ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ก็ดี มิใช่มนุษย์ก็ดี ตลอดจนเทพเทวดา อินทร์ พรหม ยม ยักษ์ นาค ครุฑ มนุษย์ คนธรรพ์ สรรพสัตว์ทั้งหมด เจ้ากรรม นายเวรที่เราได้เคยล่วงเกินทุกท่านทางกาย วาจา ใจ ทุกภพทุกชาติจนถึง ในชาตินี้ ทั้งที่รู้ตัวก็ดี ไม่รู้ตัวก็ดี ประมาทก็ดี ด้วยอวิชชาก็ดี และทุกท่าน ที่เคยล่วงเกินเราทั้งหมดทุกภพทุกชาติ เราก็ขอให้อภัยให้อโหสิกรรม
ทั้งหมดทั้งสิ้น
อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ผู้ถวายปัจจัยสี่ และผู้ที่สละชีวิตเลือดเนื้อ เป็น ทานเป็นอาหารมาทุกมื้อในทุกภพทุกชาติ อุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ให้แก่ ผู้ที่รักใคร่และมีบุญคุณ เช่น บิดา มารดา สามี ภรรยา ลูก หลาน เหลน ปู่ ย่า ตา ยาย ทวด ลุง ป้า น้า อา ญาติพี่น้องทั้งหมด ข้าทาสบริวาร ผู้เคย ร่วมสร้างกุศลผลบุญบารมีคุณงามความดีร่วมกันมาทุกภพทุกชาติ ทุก ท่านที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่นี้และบริเวณใกล้เคียงทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น มนุษย์ก็ดี มิใช่มนุษย์ก็ดี และที่อยู่ในร่างกายของเราทั้งหมด
ขอให้พ้นจากทุคติภพ อย่าได้ผูกพยาบาท อาฆาตจองเวรซึ่งกันและกัน อีกเลย อย่าได้เบียดเบียนซึ่งกันและกันอีกเลย จงรู้จักรักษาตนให้พ้นจาก ทุกข์ภัยทั้งสิ้น ขอให้พ้นจากความทุกข์ยากลำบากทางกายและทางใจ ให้ เกิดปัญญาสัมมาทิฏฐิ ดับมิจฉาทิฏฐิ อวิชชา ตัณหา อุปาทาน ได้รู้ธรรม เห็นธรรม มีใจเป็นธรรม สิ้นกิเลส พ้นทุกข์ บรรลุพระนิพพานโดยพลัน ด้วยเทอญ

 
Design by Wordpress Templates | Bloggerized by Free Blogger Templates | Web Hosting Comparisons