วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ขอบคุณ กิเลส ที่โผล่มาให้เห็น -มุมปัญญา

DSC00021ขอบคุณ กิเลส ที่โผล่มาให้เห็น -มุมปัญญา
กิเลส คำ ๆ นี้นักปฏิบัติที่อ่านตำรา หรือ ได้ฟังคำสอนจากครูบาอาจารย์ จะรู้จักมันดี และ ชาวพุทธ ส่วนมากมักมีใจน้อมเชื่อไปว่า กิเลส เป็นสิ่งเลวร้าย ต้องปราบมัน ต้องไล่มันออกไปจากจิตใจ เมื่อกิเลสสิ้นไปแล้ว ทุกข์ใจก็จะจบสิ้นลง
ความเข้าใจข้างต้น ยังเป็นความเข้าใจที่ไม่ตรงนัก เพราะ ตราบใดที่ยังคงความมีตัวตนอยู่ว่า นี่เป็นเรา นี่เป็นของเรา เขาไม่สามารถจะหนีจากกิเลสไปได้เลย ยิ่งเขาคิดว่าต้องการหนีไปจากกิเลสให้ได้ ความคิดที่จะหนีจากกิเลส นั้นแหละ ก็คือ กิเลสตัวหนึ่งที่เขาไม่รู้จักมันได้เกิดขึ้นในจิตใจของเขาแล้ว
การปฏิบัติเพื่อการพ้นทุกข์นั้น แทนที่จะหนีกิเลส แต่กลับเป็นว่า เขาต้องกล้าประจัญหน้ากับกิเลส แต่การประจัญหน้ากับกิเลสนั้น เขาต้องถึงพร้อมดัวยสัมมาสติ สัมมาสมาธิเสียก่อน
เมื่อจิตใจที่มีกำลังแห่งสัมมาสติ สัมมาสมาธิที่ตั้งมั่นประจัญหน้าเข้ากับกิเลส กิเลสย่อมสลายลงไปทันทีที่เกิดขึ้นมา
ทุกครั้งมันจะเป็นอย่างนี้เสมอ กิเลส ไม่มีทางทำอะไรจิตใจที่มีกำลังแห่งสัมมาสติ สัมมาสมาธิได้เลย
การที่กิเลสเกิดแล้วสลาย เกิดแล้วสลาย ครั้งแล้วครั้งเล่า ล้วนเป็นปัญญาสะสมให้แก่นักปฏิบัติ เมื่อถึงวันดีคืนดี นักปฏิบัตินั้นจะเกิดปัญญารู้แจ้ง และเข้าใจได้ทันทีว่า กิเลสทั้งหลายล้วนเป็นมายา ไม่ใช่ของจริง และ จะเกิดปัญญาเข้าใจความเป็นธรรมชาติของการปรุงแต่งต่าง ๆ เมื่อเข้าใจแล้วด้วยปัญญา กิเลสก็ไม่ทางที่จะเข้ามาจับกลุมครอบงำจิตใจได้อีกเลย เมื่อถึงจุดนี้ ทุกข์ใจก็เกิดอีกไม่ได้ เพราะจิตนั้นเป็นอิสระจากกิเลสอย่างแท้จริง เมื่อถึงตรงนี้แล้ว นักปฏิบัติจะเห็นได้ว่า กิเลส นั้นยังคงมีอยู่ แต่จะเบาบางลง เกิดได้ยากขึ้น แต่การเกิดของกิเลส ก็จะเกิดชั่วครู่แล้วดับลง เหมือนดาวตกที่แสดงตัวให้เห็นได้เพียงเสี้ยววินาที แล้วก็หายไปจากสายตา แต่มันเป็นเพียงกิเลสหนึ่งที่เกิดขึ้นที่ไร้พิษที่ไม่สามารถทำร้ายจิตใจได้อีก
ท่านจะเห็นได้ว่า ถ้าไม่มีกิเลสเกิดในจิตใจ ท่านจะไม่มีทางเข้าใจในความเป็นมายาของกิเลส ท่านก็ยังคงหลงผิดกับความคิดเดิม ๆ ที่ฝังหัวว่า อย่าให้มีกิเลสเกิดในจิตใจ โดยการพยายามกดข่มจิตให้นิ่งเข้าไว้ เพื่อไม่ให้กิเลสโผล่ออกมาได้
นี่คือทางเดินแห่งปัญญาในอริยสัจจ์ ที่พระพุทธองค์ได้ทรงค้นพบและได้ประกาศออกมาให้ชาวโลกได้รับรู้ความจริงและวิธีทางแห่งการพ้นทุกข์
หนทางแห่งการพ้นทุกข์มีอยู่ เพียงแต่เข้าใจและเดินจังหวะให้ถูก ท่านก็หลุดจากกิเลสได้เช่นกัน เมื่อหลุดจากกิเลสได้แล้ว ท่านก็ถึงนิโรธ คือ ความสิ้นทุกข์
ผมจำไม่ได้ว่า พระอาจารย์องค์ใดกล่าวไว้ ในทำนองนี้ว่า
ให้อยู่กับกิเลส เหมือน งูพิษ ที่พิษงูไม่เคยทำร้ายตัวงูเองได้เลย
เมื่อท่านเข้าใจธรรมชาติแห่งมายาของกิเลส ท่านจะเข้าใจคำกล่าวนี้ได้ทันที
ก่อนจบ ต้องขอกล่าวว่า ขอบคุณครับ กิเลส ที่โผล่มาให้เห็นบ่อย ๆ

 
Design by Wordpress Templates | Bloggerized by Free Blogger Templates | Web Hosting Comparisons